rbm ช่องทางติดต่อสาขา Facebook โครงสร้างหลักสูตร หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีกระดับปริญญาตรี 4 ปี ชื่อหลักสูตร ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีกภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration (Retail Business Management) ชื่อปริญญา ชื่อเต็ม (ไทย) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการธุรกิจค้าปลีก)ชื่อย่อ (ไทย) : บธ.บ. (การจัดการธุรกิจค้าปลีก)ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Business Administration (Retail Business Management)ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.B.A. (Retail Business Management) คณะกรรมการบริหารสาขาวิชา อ.ณพล ธนาวัชรากุล หัวหน้าสาขาวิชาผศ.ดร.ณัฐ อมรภิญโญ กรรมการสาขาวิชาผศ.สุริสา จัตุชัย กรรมการสาขาวิชาอ.อนาทินี จาปุรี กรรมการสาขาวิชา ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ปรัชญาสร้างสรรค์ปัญญา บูรณาการศาสตร์สากล พัฒนาชุมชนท้องถิ่นด้วยธุรกิจค้าปลีกความสำคัญ อุตสาหกรรมการค้าปลีก เป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ การเพิ่มขึ้นของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยทำให้เกิดความต้องการด้านกำลังคนที่มีทักษะเฉพาะด้าน ผู้ชำนาญการด้านวิชาชีพการค้าปลีก ผู้ให้บริการด้านการค้าปลีก หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจค้าปลีก จึงเป็นหลักสูตรที่จัดทำขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการกำลังคนด้านการค้าปลีก โดยมุ่งเน้นให้บัณฑิตมีความเชี่ยวชาญด้านการค้าปลีก มีความตระหนักถึงสภาพแวดล้อมของการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีก สามารถวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า สามารถจัดการการค้าปลีกได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถนำความรู้ด้านการจัดการค้าปลีกไปใช้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งจะทำให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งระบบการบริหารจัดการทางด้านการค้าปลีกยุคใหม่นั้น ต้องใช้ความรู้ความสามารถหลากหลายด้าน การผลิตบุคลากรเข้าสู่ธุรกิจค้าปลีกจึงต้องมีการพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญทั้งทางภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีความรอบรู้เท่าทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก มีความสามารถทางวิชาชีพในระดับสากล สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ สามารถสื่อสารและใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้มีคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์และทำประโยชน์ให้กับส่วนรวมมีความรู้ ทักษะ และความสามารถด้านการบริหารจัดการ สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนและตัดสินใจแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถบูรณาการศาสตร์สากลและภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศได้อย่างเหมาะสมมีความสามารถในการพัฒนาสติปัญญาของตนเอง มีหลักการเหตุผลในการคิด และสามารถพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพมีทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา ผู้ประกอบการธุรกิจและธุรกิจค้าปลีกผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการฝ่ายสนับสนุนสายงานด้านต่างๆ ในองค์กรทั้งภาคเอกชนและภาครัฐบาลที่เกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีก ได้แก่ 2.1 ฝ่ายจัดซื้อ 2.2 ฝ่ายผลิต 2.3 ฝ่ายจัดส่งและคลังสินค้า 2.4 ฝ่ายควบคุมวัตถุดิบ 2.5 ฝ่ายบุคคล 2.6 ฝ่ายการตลาด 2.7 ฝ่ายออกแบบและจัดการหน้าร้านนักวิชาการ 3.1 ด้านการบริหารธุรกิจ 3.2 ด้านการบริหารธุรกิจค้าปลีก