mk-sub

ช่องทางติดต่อสาขา

โครงสร้างหลักสูตร
สาขาวิชาการตลาด
 ระดับปริญญาตรี

1. รายละเอียดหลักสูตร

    1.1 จำนวนหน่วยกิต

         รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 132 หน่วยกิต

    1.2 โครงสร้างหลักสูตร 

          โครงสร้างหลักสูตรแบ่งเป็น 3 หมวดวิชาซึ่งสอดคล้องกับที่กำหนดไว้ในเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการดังนี้

          1.2.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                                                  33 หน่วยกิต

         1) กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์                                      9 หน่วยกิต

         2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์                                     9 หน่วยกิต

         3) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์                                      6 หน่วยกิต

         4) กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี        9 หน่วยกิต

          1.2.2 หมวดวิชาเฉพาะ                                                       93 หน่วยกิต

         1) วิชาแกน                                                  27 หน่วยกิต

         2) วิชาเอก                                                   66 หน่วยกิต

         2.1) วิชาเอกบังคับ                                       48 หน่วยกิต

         2.2) วิชาเอกเลือก                                        18 หน่วยกิต

         2.2.1) กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางการตลาด

               ก) แบบปกติ                                3 หน่วยกิต         

               ข) แบบสหกิจศึกษา                           7 หน่วยกิต                         

         2.2.2) กลุ่มวิชาการตลาด

               ก) แบบปกติ                               15 หน่วยกิต         

               ข) แบบสหกิจศึกษา                          12 หน่วยกิต               

          1.2.3 หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า                                          6 หน่วยกิต

2. รายวิชา

    2.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                                                                         33 หน่วยกิต

1) กลุ่มวิชาภาษาศาสตร์                                                 9  หน่วยกิต

  • ภาษาไทย เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE10001

ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร                                                 

Thai for Communication

3(3-0-6)

GE10004

สุนทรียภาพในภาษาไทย                                       

Aesthetics in Thai Language

3(3-0-6)

  • ทักษะการฟัง – พูด ภาษาอังกฤษ เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE10002

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร                                    

English for Communication

3(3-0-6)

GE10005

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในสถานการณ์เฉพาะหน้า        

Communicative English in Impromptu Situations

3(3-0-6)

  • ทักษะการอ่าน – เขียน ภาษาอังกฤษ เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE10003

การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อจุดประสงค์ทั่วไป               

Reading and Writing English for General Purposes

3(3-0-6)

GE10006

การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการนำไปใช้                  

English Reading and Writing in Use

3(3-0-6)

                 2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์เรียนไม่ต่ำกว่า                                             9  หน่วยกิต

  • จริยธรรม เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE20001

จริยธรรมเพื่อการดำรงชีวิต                                     

Morality for Living

2(1-2-3)

GE20005

ศาสนาเพื่อการดำรงชีวิต                                        

Religion for Living

2(1-2-3)

  • สุนทรียศาสตร์ เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE20002

สุนทรียภาพเพื่อชีวิต                                   

Aesthetics for Life

3(3-0-6)

GE20006

สุนทรียภาพในอีสาน                                            

Aesthetics in Isan

3(3-0-6)

  • ทักษะชีวิต เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE20003

พฤติกรรมมนุษย์เพื่อการพัฒนาตน                             

Human Behavior for Self–development

2(1-2-3)

GE20007

จิตวิทยาการพัฒนาตนในสังคมยุคใหม่                         

Psychology for Self-development in Modern Society

2(1-2-3)

  • สารสนเทศ เลือก 1 รายวิชาต่อไปนี้

GE20004

การรู้สารสนเทศ                                       

Information Literacy

2(1-2-3)

GE20008

ทักษะสารสนเทศในชีวิตประจำวัน                             

Information Literacy SkillinDaily Life

2(1-2-3)

3) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์เรียนไม่ต่ำกว่า                                           6 หน่วยกิต

  • พลเมืองไทย เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE30001

วิถีชีวิตพื้นถิ่นอุดรธานี                                          

UdonThani’s Way of Life

2(1-2-3)

GE30004

สังคมและวัฒนธรรมไทย                                        

Thai Society and Culture

2(1-2-3)

  • พลเมืองโลก เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE30005

พลวัตกับสังคมโลก                                     

Dynamics of Global Society

2(1-2-3)

GE30006

ลุ่มน้ำโขงกับโลกสมัยใหม่                                       

Mekong Basin and Modern World

2(1-2-3)

  • หน้าที่พลเมือง เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE30007

กฎหมายเพื่อความเข้าใจสังคม                                  

Law for Social Understanding

2(1-2-3)

GE30008

กฎหมายในชีวิตประจำวัน                                      

Law in Daily Life

2(1-2-3)

4) กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เรียนไม่ต่ำกว่า 9  หน่วยกิต

  • สิ่งแวดล้อม เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE40001

ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม                                              

Life and Environment

2(1-2-3)

GE40005

สิ่งแวดล้อมกับการเปลี่ยนแปลง                                

Environment and Changing

2(1-2-3)

  • วิทยาศาสตร์ เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE40002

วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต                                   

Science for Quality of Life

2(1-2-3)

GE40006

วิทยาศาสตร์เพื่ออนาคต                                       

Science for the Future

2(1-2-3)

  • คณิตศาสตร์ เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE40003

การคิดและการตัดสินใจ                                                  

Thinking and Decision Making

2(1-2-3)

GE40007

การคิดและคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน                      

Thinking and Mathematics in Daily Life

2(1-2-3)

  • เทคโนโลยีสารสนเทศ เลือก 1 รายวิชา จากวิชาต่อไปนี้

GE40004

เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้                           

Information Technology for Learning

3(2-2-5)

GE40008

รู้ทันโลกเทคโนโลยี                                              

Technology Literacy

3(2-2-5)

 

 

2.2 หมวดวิชาเฉพาะ                                                               ไม่น้อยกว่า       93 หน่วยกิต

          1) วิชาแกนบริหารธุรกิจ ไม่น้อยกว่า                                                       27 หน่วยกิต

AC10101

การบัญชีการเงิน

Financial  Accounting

3(2–2–5)

EC01111

หลักเศรษฐศาสตร์จุลภาค          

Principles of Microeconomics

3(3–0–6)

EC01112

หลักเศรษฐศาสตร์มหภาค          

Principles of Macroeconomics

3(3–0–6)

FN10201

การเงินธุรกิจ    

Business Finance       

3(3–0–6)

FN10202

กฎหมายธุรกิจและการภาษีอากร

Business Law and Taxation

3(2–2–5)

GM11101

หลักการจัดการ 

Principles of Management

3(3–0–6)

HR11102

การจัดการทรัพยากรมนุษย์

Human Resource Management

3(3–0–6)

MK11101

หลักการตลาด   

Principles of  Marketing

3(3–0–6)

ST11120

สถิติศาสตร์ธุรกิจ

Business  Statistics    

3(3–0–6)

          2) วิชาเอก ไม่น้อยกว่า                                                                      66 หน่วยกิต

              2.1) วิชาเอกบังคับ                                                                      48 หน่วยกิต

MK12102

พฤติกรรมผู้บริโภค

Consumer Behavior

3(3–0–6)

MK12103

บุคลิกภาพสำหรับนักการตลาด

Personality for Markets

3(3–0–6)

MK12104

การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา

Product and Price Management

3(3–0–6)

MK12201

การจัดการช่องทางการจัดจำหน่าย

Distribution Channel Management

3(3–0–6)

MK12202

การโฆษณาและการส่งเสริมการขาย

Advertising and Sales Promotions

3(3–0–6)

MK12203

การสื่อสารทางการตลาดเชิงบูรณาการ

Integrated Marketing Communication

3(3–0–6)

MK12204

การตลาดฐานข้อมูล

Database Marketing

3(2–2–5)

MK12205

การวิเคราะห์เชิงปริมาณทางการตลาด

Quantitative Analysis in Marketing

 

3(3–0–6)

MK12301

การจัดการการขาย

Sales Management

3(3–0–6)

MK12302

การสร้างตราสินค้า

Brand Building

3(3–0–6)

MK12303

การวิจัยการตลาด

Marketing Research

3(2–2–5)

MK12304

การวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์

Strategy Marketing Planning

3(2–2–5)

MK12305

การตลาดเพื่อสังคม

Social Marketing

3(3–0–6)

MK12401

การตลาดอิเล็กทรอนิกส์

Electronic Marketing

3(2–2–5)

MK12402

การตลาดระดับโลก

Global Marketing

3(3–0–6)

MK12403

สัมมนาทางการตลาด

Marketing Seminar

3(2–2–5)


         
    2.1) วิชาเอกเลือก ไม่น้อยกว่า                                                 18 หน่วยกิต

                     2.1.1) กลุ่มวิชาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

                            บังคับให้เลือกเรียนแบบใดแบบหนึ่งระหว่างแบบปกติและแบบสหกิจศึกษาดังต่อไปนี้

  • แบบปกติ           3  หน่วยกิต

MK17402

การฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางการตลาด

Marketing Internship

3(350)


(ข)แบบสหกิจศึกษา                                                        7  หน่วยกิต

MK17401

การเตรียมสหกิจศึกษา

Pre-Cooperative Education

1(45)

MK17403

สหกิจศึกษา

Cooperative Education

6(720)

 

2.1.2) กลุ่มวิชาการตลาด

                             ให้เลือกเรียนจากรายวิชาดังต่อไปนี้ จำนวน 15 หน่วยกิต สำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแบบปกติ และให้เลือกเรียนจำนวน 12 หน่วยกิต สำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนแบบสหกิจศึกษา

MK13201

กฎหมายและจริยธรรมทางการตลาด

Law and Ethics in Marketing

3(3–0–6)

MK13202

การตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว

Marketing for Tourism Industry

3(3–0–6)

MK13203

การจัดการการตลาดเพื่อธุรกิจการเกษตร

Marketing Management for Agricultural Business

 

3(3–0–6)

MK13301

การตลาดสำหรับธุรกิจบริการ

Marketing for Service Business

3(3–0–6)

MK13302

การตลาดเชิงสร้างสรรค์

Creative Marketing

3(3–0–6)

MK13303

การประชาสัมพันธ์และการตลาดทางตรง

Public Relations and Direct Marketing

3(3–0–6)

MK13304

การตลาดเพื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

Marketing for Small and Medium Business

3(3–0–6)

MK13401

การจัดการการตลาดเพื่อกลุ่มประเทศอาเซียน

Marketing Management for ASEAN Countries

3(3–0–6)

MK13402

ปัญหาพิเศษทางการตลาด

Special Problem in Marketing

3(2–2–5)

MK14201

ศิลปะการขาย

Salesmanship

3(3–0–6)

MK14202

การจัดซื้อ

Purchasing

3(3–0–6)

MK14301

การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

Customer Relationship Management

3(3–0–6)

MK14302

การจัดการการขายตรง

Direct Sales Management

3(3–0–6)

MK14303

การจัดการการตลาดเชิงกิจกรรม

Event Marketing Management

3(3–0–6)

MK14401

ธุรกิจจำลอง

Dummy Company

3(2–2–5)

MK15201

ภาษาอังกฤษสำหรับนักการตลาด 1

English for Marketers 1

3(3–0–6)

MK15202

ภาษาอังกฤษสำหรับนักการตลาด 2

English for Marketers 2

3(3–0–6)

MK15203

เทคโนโลยีสารสนเทศทางการตลาด

Marketing Information Technology

3(2–2–5)

MK15301

การประยุกต์โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการจัดการการตลาด

Software Package Application for Marketing Management

3(2–2–5)

MK15302

ภาษาจีนสำหรับนักการตลาด

Chinese for Marketers

3(3–0–6)

MK15401

ภาษาญี่ปุ่นสำหรับนักการตลาด

Japanese for Marketers

3(3–0–6)

MK15402

ภาษาเวียดนามสำหรับนักการตลาด

Vietnamese for Marketers

 

3(3–0–6)

MK16401

การจัดการสินค้าสำหรับธุรกิจค้าปลีก

Merchandising management for Retail Business

3(3–0–6)

MK16402

การจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่

Management of Modern Retail Business

3(3–0–6)

MK16403

การจัดแสดงสินค้าและตกแต่งร้าน

Merchandise Display and Store Decoration

3(2–2–5)

MK16404

การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน

Logistics and Supply Chain Management

3(3–0–6)

MK16405

การเลือกทำเลที่ตั้งและการออกแบบร้านค้าในธุรกิจค้าปลีก

Location Selection and Store Design in Retail Business

3(3–0–6)

AC10301

การบัญชีเพื่อการจัดการ

Managerial Accounting

3(2–2–5)

GM13301

การจัดการการดำเนินงาน

Operations Management

3(3–0–6)


  
2.3 หมวดวิชาเลือกเสรี                                                                             6 หน่วยกิต

ให้เลือกเรียนรายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีโดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เรียนมาแล้วและต้องไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต