ปรัชญา
มุ่งผลิตบัญชีบัณฑิตให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ มีทักษะทางปัญญา เพื่อใช้ประกอบวิชาชีพบัญชี และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเพื่อสร้างสรรค์งานที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
ความสำคัญ
จากแผนอุดมศึกษาระยะยาว 20 ปี (พ.ศ. 2561- พ.ศ. 2580) อธิบายว่า “อุดมศึกษาเป็นหัว
รถจักรในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ปฏิรูปการศึกษาอุดมศึกษาทั้งระบบ และสร้างโอกาสในการเปลี่ยนแปลงการศึกษาทั้งระบบของประเทศ” โดยอุดมศึกษาต้องเป็นสมองของประเทศ ในการคิดวิเคราะห์เชิงรุก มีทฤษฎี มีตรรกะ สามารถสร้างสรรค์ นวัตกรรม แสวงหาทางเลือกใหม่ และสร้างรากฐานการวิจัยเพื่อขับเคลื่อนชุมชนและสังคมในการพัฒนาประเทศ แผนต้องนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบบอุดมศึกษา ปัจจุบันการจัดการเรียนศึกษาไทยในระดับการอุดมศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพได้ และเน้นการสร้างบัณฑิตและพัฒนากำลังคนทุกช่วงวัย ให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และสมรรถนะที่จำเป็น และสามารถรับทุกการเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งต้องร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งรัฐ เอกชน ชุมชน และภาคประชาสังคม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของสังคมรอบรู้ (Knowledge Society) และนำพาประเทศให้มีการพัฒนาต่อไป
การผลิตบัณฑิตมีคุณสมบัติตามลักษณะเบื้องต้นจะเป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนสังคมไทย จากสังคมที่มีความขัดแย้งไปสู่สังคมที่มีความสมานฉันท์ ใช้เหตุผลที่สังคมส่วนใหญ่ยอมรับได้เป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติของบุคคล ซึ่งแม้การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรบัญชีบัณฑิตในปัจจุบันจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนและสอดแทรกเนื้อหาที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาให้ทันสมัยอยู่เสมอ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานทางวิชาชีพบัญชีแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการพัฒนาบัญชีบัณฑิตให้มีคุณภาพมากนักเมื่อเทียบกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในปัจจุบัน อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย ที่เน้นการสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำในระดับภูมิภาคอินโดจีน ที่มุ่งเน้นการจัดการศึกษาและพัฒนาวิชาการโดยการบูรณาการศาสตร์สากล และภูมิปัญญาไทยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ซึ่งผู้ประกอบการที่อยู่ในชุมชนท้องถิ่นส่วนใหญ่มีความรู้ในการดำเนินธุรกิจนั้น ๆ เป็นอย่างดี แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องรู้เพิ่มเติม นั้นก็คือเรื่องของการบัญชีและภาษีอากร เพราะกฎหมายได้กำหนดให้ผู้ประกอบการมีหน้าที่ในการทำบัญชีและเสียภาษี หากผู้ประกอบการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมายดังกล่าว อาจทำให้ผู้ประกอบการต้องจ่ายภาษีสูงกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งแนวปฏิบัติด้านภาษีอากรนั้นมีความซับซ้อนและยากในการทำความเข้าใจ ผู้ประกอบการจึงต้องการนักบัญชีที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการภาษีอากร
ดังนั้น หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ปรับปรุง พ.ศ. 2564) จึงได้กำหนดโครงสร้างหลักสูตรซึ่งประกอบด้วย รายวิชาที่มีอัตลักษณ์ของหลักสูตรโดยเน้นไปที่กลุ่มรายวิชาความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร เพื่อให้บัณฑิตมีความเชี่ยวชาญด้านภาษีอากร อีกทั้งยังสามารถมีความรู้อย่างเพียงพอเพื่อเตรียมตัวในการเข้ารับการทดสอบเป็นผู้สอบบัญชีภาษีอากร รวมทั้งได้มีการปรับปรุงชื่อวิชาและเนื้อหาของรายวิชา ให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการบัญชี พ.ศ. 2562 และเป็นไปตามข้อกำหนดของสภาวิชาชีพบัญชี เพื่อให้ได้บัญชีบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามมาตรฐานทางวิชาชีพบัญชี ให้มีความสามารถในการเรียนรู้และติดตามการเปลี่ยนแปลงในศาสตร์ทางการบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงสังคมและของโลก รวมถึงให้สอดคล้องตามปรัชญาการอุดมศึกษา ในการขับเคลื่อนชุมชนและสังคมในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า
วัตถุประสงค์
เพื่อผลิตบัญชีบัณฑิตที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1.3.1 มีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ
และสังคม
1. มีความรอบรู้ในศาสตร์ทางการบัญชีและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง สามารถบูรณาการและประยุกต์ความรู้ได้อย่างเหมาะสม และมีทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
2. มีทักษะทางวิชาชีพบัญชี สามารถใช้ดุลยพินิจเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ และมีคุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ
3. มีความคิดสร้างสรรค์และความรับผิดชอบในงานที่ทำร่วมกับผู้อื่น รวมถึงสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมมือรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์การพัฒนาวิชาชีพการบัญชี
4. มีความสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ